Mặt đen sì vì trị nám lung tung

Quá nóng lòng chữa nám sẽ chỉ khiến da bị tổn thương

Trị nám, nhăn và khô da: Càng bôi kem da càng nhanh lão hóa!

Xóa mờ vết nám da – Đâu có khó gì!

Nám da tuổi trung niên: Phải trị từ bên trong!

8 dấu hiệu cho thấy bạn bị mất cân bằng nội tiết tố

Phải giấu mặt vì lỡ tin trị nám duy nhất một lần

Mấy hôm nay, cả công ty ai cũng thấy lạ là chị Linh (42 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) đeo khẩu trang sùm sụp cả ngày. Hỏi thì chị nói rằng đang bị ốm, đeo khẩu trang để không ảnh hưởng đến ai. Nhưng điều lạ là chị lại chẳng có biểu hiện gì của ốm đau mệt mỏi cả, chị vẫn nói chuyện rất to và đi lại huỳnh huỵch.

Một lần, từ nhà vệ sinh bước ra, Hoa (đồng nghiệp của chị Linh) mặt biến sắc, thì thầm rằng: Gương mặt chị Linh bị biến dạng rồi. Hoa vào nhà vệ sinh, thấy chị Linh đang soi gương, rửa mặt thì lại gần, định nói chuyện mới tá hỏa khi thấy mặt chị Linh tím ngắn, đen sì cả hai bên má. Nhìn thấy Hoa, chị Linh khóc, bảo rằng chị không dám cho ai xem mặt mình, sợ mọi người nói chị bị ông Trời quả báo do hay chê da dẻ của người khác.

Hỏi ra mới biết, chị Linh được bạn tặng một voucher làm đẹp, chữa nám tận gốc chỉ một lần duy nhất bằng tia laser. Thấy hấp dẫn quá, chị mới đi chữa xem sao.

Thế mà, chẳng ngờ, chỉ một thời gian ngắn sau khi chiếu tia laser, da mặt chị lại xuất hiện các đốm đen mọc chi chít hai bên má, chị trang điểm đậm thế nào cũng không thể che đi được, không còn cách nào khác, chị mới đeo khẩu trang cả ngày như vậy.

Cách nào trị nám an toàn?

TS Nguyễn Minh Quang – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, điều trị laser có tác dụng điều trị bớt sắc tố bẩm sinh. Nhiều thẩm mỹ viện, spa cũng dùng laser điều trị nám, tàn nhang, tuy nhiên cần lưu ý tác dụng phụ là: Rối loạn sắc tố da, vùng da được chiếu laser có thể trắng hơn vùng da khác (do giảm sắc tố), hoặc đen hơn vùng da khác (do tăng sắc tố). Đặc biệt, chất da của người châu Á lại dễ bị kích ứng với ánh sáng và dễ bị rối loạn sắc tố sau khi điều trị laser nên càng phải cẩn trọng.

Không chỉ gặp tác dụng phụ với tia laser, một số chị em điều trị nám da bằng kem trộn không rõ thành phần, không rõ nguồn gốc cũng khiến da bị tổn thương ngày càng nặng.

Khi bị nám, tàn nhang, cách tốt nhất là đi khám bác sỹ chuyên khoa da liễu để biết được nguyên nhân và dạng nám (nám mảng, nám sâu hay nám hỗn hợp) để có cách điều trị an toàn và phù hợp.

Với những đốm nám nhạt màu, nhỏ, chị em có thể bổ sung nội tiết tố từ thiên nhiên để cân bằng hormone trong cơ thể, giúp các hắc sắc tố gây nám da mờ dần, ngăn ngừa lão hóa da, tăng cường collagen giúp da đàn hồi và bóng khỏe hơn. Bổ sung nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng tự nhiên hiện đang là xu hướng được nhiều chị em ưa chuộng, bởi đặc tính an toàn, hiệu quả lâu dài và dễ sử dụng.

Lưu ý, vết những vết nám sâu, rất khó có thể mờ đi nhanh chóng, đặc biệt với những làn da đã lão hóa. Điều trị nám da cần kiên trì trong thời gian dài, kết hợp uống thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố với việc bảo vệ da bằng kem chống nắng, dùng kem dưỡng ẩm cung cấp nước và các dưỡng chất cho da. 

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp